Tìm hiểu về các phương thức thanh toán quốc tế trên thị trường B2B

Đối với các doanh nghiệp bán hàng trên thị trường B2B, trước khi tiếp thị và bán hàng cho khách hàng ở những thị trường khác nhau đều phải cân nhắc đến yếu tố quan trọng nhất là sau khi bán hàng trực tuyến cần phải lập hóa đơn và nhận thanh toán từ khách hàng. Điều này càng trở nên phức tạp hơn khi khách hàng và người bán không sử dụng loại tiền tệ giống nhau. Hãy cùng NK Capital tìm hiểu ngay về giao dịch ngoại hối và một số phương thức thanh toán quốc tế phổ biến trên thị trường B2B hiện nay.

Giao dịch ngoại hối là gì?

Ngoại hối là quá trình thay đổi một loại tiền tệ thành một loại tiền tệ khác vì nhiều lý do, thường là cho thương mại, buôn bán hoặc du lịch.

Tuy nhiên, do phạm vi kinh doanh, thương mại và tài chính trên toàn thế giới, thị trường ngoại hối có xu hướng trở thành thị trường có tài sản lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất. Mặt khác tỷ giá hối đoái giữa hai loại tiền tệ biến động liên tục trong ngày, vì vậy thật khó để theo dõi một cách liên tục và sát sao. 

Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong việc nhận các khoản thanh toán có thể dẫn đến việc các công ty chưa thanh toán được số tiền bán hàng (DSO) trong nhiều ngày hơn khi họ chờ đợi tiền mặt. Để giảm thiểu tối đa DSO và cải thiện dòng tiền, các doanh nghiệp bán hàng trên thị trường B2B có thể thực hiện các phương thức thanh toán và lập hóa đơn để giúp khách hàng thanh toán hóa đơn bằng nội tệ của họ dễ dàng hơn.

Một số phương thức thanh toán quốc tế trên thị trường B2B

Thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng: Nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng vì nó tiện lợi và không yêu cầu lập tài khoản kịp thời. Tuy nhiên, một số thẻ tín dụng sẽ tính phí 3% đối với các giao dịch quốc tế và thêm vào một khoản đánh dấu ngoại hối. Thẻ tín dụng cũng thường có giới hạn tính phí.

PayPal: Mặc dù sự tiện lợi của PayPal đang hấp dẫn người mua và người bán, các khoản phí và giới hạn cũng có thể kém hấp dẫn hơn đối với những người thực hiện giao dịch quốc tế thường xuyên.

Chuyển khoản qua ngân hàng: Nếu một công ty đã được thành lập tại một ngân hàng, có thể thu hút khách hàng bằng việc chỉ cần thực hiện chuyển khoản quốc tế truyền thống. Tuy nhiên, trong hệ thống ngân hàng đại lý, để chuyển tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác, thường có các khoản phí được tính ở mỗi bước của quy trình. Điều này có thể dẫn đến số tiền lập hóa đơn và thanh toán không bằng số tiền cuối cùng nhận được.

Một số lưu ý cho doanh nghiệp trong thanh toán quốc tế B2B

Để được thanh toán nhanh hơn và đảm bảo nhận được toàn bộ số tiền đã lập hóa đơn bằng nội tệ, các doanh nghiệp thanh toán có thể chuyển sang các công ty thanh toán quốc tế để theo dõi và tự động hóa toàn bộ quy trình các khoản phải thu quốc tế, cung cấp cho khách hàng những hướng dẫn thanh toán rõ ràng.

Các doanh nghiệp thanh toán có thể gửi hóa đơn cho khách hàng thông qua nền tảng công ty thanh toán quốc tế. Sau đó đi theo liên kết an toàn để chọn một hoặc nhiều hóa đơn để thanh toán, chốt theo tỷ lệ ưu tiên. Cuối cùng, doanh nghiệp chỉ cần gửi khoản thanh toán của họ đến ngân hàng bằng nội tệ và ngân hàng sẽ chuyển tiền đến công ty thanh toán bằng nội tệ ở quốc gia của họ. Thanh toán thường được nhận vào cùng ngày hoặc ngày hôm sau.

Ngân hàng quốc tế xử lý ngoại hối trong quá trình này sẽ đảm bảo tỷ giá do khách hàng thanh toán đặt trước và số tiền nội tệ của họ được gửi khớp với nội tệ mà công ty thanh toán nhận được. Sau đó, khách hàng thanh toán có thể tạo tài khoản ngân hàng để hợp lý hóa các khoản thanh toán trong tương lai.

Ngoài mô hình kinh doanh B2B thì các mô hình kinh doanh phổ biến trong thương mại điện tử tại Việt Nam như B2C và C2C cùng với những phương thức thanh toán đa dạng cũng đang góp phần không nhỏ trong việc kết nối những người tiêu dùng với các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để tìm được mô hình thương mại điện tử phù hợp, doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng, định vị sản phẩm, quyết định cách thu hút khách hàng, tìm ra cách thức và mô hình kinh doanh phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *